ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน

    
ดู: 1832|ตอบกลับ: 0

สมัชชาสุขภาพแห่งชาติเสนอลดภาษีนำเข้า สร้างยุทธศาสตร์จักรยานเพื่อคนไทย

[คัดลอกลิงก์]
Social Network

I'm 火星人!  ดูโปรไฟล์ ส่ง PM เพิ่มเป็นเพื่อน สะกิด
 No:1
 EXP:
 ชื่อเสียง: 
 โพสต์: ()
 สตางค์:
 ความดี: 
 เครดิต: 1123
 ออนไลน์:  ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-27
 ล่าสุด: 1970-1-1
โพสต์ 2012-12-22 11:17:12 |ดูโพสต์ทั้งหมด
_M258403.jpg

เรื่อง สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ


     ที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ผลักดันยกร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมให้คนไทยใช้จักรยาน เสนอคลังลดภาษีเช่นเดียวกับนโยบายรถคันแรก พร้อมหนุนบริษัทเอกชนกระตุ้นพนักงานปั่นมาทำงาน

เวทีประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2555 ได้มีการพิจารณาระเบียบวาระเรื่อง "การจัดระบบและโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน" โดยที่ประชุมเห็นชอบการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ภายในปี 2557 เพื่อเสนอต่อภาครัฐ โดยให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นแกนหลักในการจัดทำ ร่วมกับภาคประชาสังคม หน่วยงานภาครัฐ องค์ปกปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอต่อรัฐบาล


เครือข่ายสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ จ.ภูเก็ต เสนอให้กระทรวงการคลังใช้มาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมากขึ้น ในรูปแบบคล้ายนโยบาย "รถคันแรก" เนื่องจากจักรยานบางประเภทมีราคาแพง โดยถือว่าการใช้จักรยานช่วยให้สุขภาพประชาชนดีขึ้น ประหยัดงบประมาณด้านสาธารณสุขของภาครัฐ ที่ต้องนำไปใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขเห็นด้วยที่จะให้นำมาตรการภาษีทางด้านสุขภาพมาใช้


ด้านเครือข่ายสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ จ.อุบลราชธานี เสนอให้กระทรวงอุตสาหกรรมปรับปรุงมาตรฐานจักรยานให้มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม ประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่าย คุณภาพดี และไม่แพงจนเกินไป
ขณะที่เครือข่ายสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ ขอให้กระทรวงมหาดไทย กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด มีหน้าที่สนับสนุนการเดินเท้าและใช้จักรยานในเขตเมือง และอำเภอให้เป็นรูปธรรม นอกจากนั้น ท้องถิ่นยังควรเข้ามา สนับสนุนความปลอดภัยในการใช้เส้นทางและป้ายบอกสัญลักษณ์ให้ชัดเจน


นายกวิน ชุติมา  คณะทำงานวิชาการเรื่อง "การจัดระบบและโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน"   กล่าวว่า ปัจจุบันภาครัฐเก็บภาษีนำเข้ารถจักรยานที่ใช้สำหรับสันทนาการอัตรา 30% ขณะที่ภาษีนำเข้าจักรยานสำหรับแข่งอัตราเพียง 1% เท่านั้น จึงมองว่ารัฐบาลสามารถลดภาษีนำเข้าให้เหลือ 5-10% เพื่อทำให้ราคาถูกลงได้ แต่ขึ้นกับความเหมาะสมที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ที่จะไปยกร่าง ต้องหารือกับหน่วยงานรับผิดชอบ เช่น กระทรวงการคลัง ว่าจะดำเนินการได้หรือไม่
ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการว่าประเทศไทยมีการนำเข้าจักรยานจำนวนมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากบางส่วนมีการนำเข้าในลักษณะของชิ้นส่วนและเศษเหล็กเป็นจำนวนมาก   เพื่อนำมาประกอบใหม่ในประเทศ  ขณะที่ผู้ผลิตภายใน 2-3 บริษัท มียอดการผลิต 200,000 คันต่อเดือน ส่วนหนึ่งถูกส่งออกไปขายยังต่างประเทศ


“อาจมีการเสนอคณะรัฐมนตรีว่าถ้าบริษัทเอกชนรายใดที่สนับสนุนให้พนักงาน ลูกจ้าง ขี่จักรยานมาทำงานจะลดภาษีให้ เหมือนในต่างประเทศที่มีการใช้ภาษีในการส่งเสริมให้คนขี่จักรยาน เพราะอยู่บนพื้นฐานความคิดว่าการขี่จักรยานจะช่วยประหยัดงบประมาณรายจ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวได้" นายกวินระบุ


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.greenworld.or.th/greenworld/population/2055
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ปิด

กระทู้น่าติดตามก่อนหน้า /1 ต่อไป


GMT+7, 2020-5-26 14:17 , Processed in 0.089275 second(s), 20 queries .

© 2001-2099 Powered by Discuz!. By Yeei! Licensed & POR20150 InWzAA.

ขึ้นไปด้านบน